Kỹ năng tự học: 5 nguyên tắc cơ bản đảm bảo hiệu quả cho quá trình tự học

Thứ ba - 28/02/2017 03:10
Môi trường Đại học mang đầy tính chủ động, tài liệu học tập tự tìm, giảng viên chỉ trao đổi ý chính, cần nhiều thời gian tự nghiên cứu ở nhà, làm việc nhóm với bạn bè, đi học hỏi, ... Vì vậy, TỰ HỌC là kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn có những ngày tháng học Đại học hiệu quả và ý nghĩa, giúp bạn có được kiến thức sâu rộng nhưng lại không tốn quá nhiều thời gian. Vậy KỸ NĂNG TỰ HỌC là gì? Nguyên tắc để đảm bảo việc TỰ HỌC như thế nào?
Kỹ năng tự học: 5 nguyên tắc cơ bản đảm bảo hiệu quả cho quá trình tự học
Kỹ năng tự học: 5 nguyên tắc cơ bản đảm bảo hiệu quả cho quá trình tự học
Tự học là một bộ phận của hoạt động học, là quá trình cá nhân thể hiện sự tự giác, tích cực, độc lập và tự chủ cao để lĩnh hội tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và rèn luyện nhân cách dưới sự hướng dẫn của người dạy.
Một vấn đề có tính khoa học bao giờ cũng được xây dựng trên những cơ sở, nguyên tắc nhất định. Hoạt động tự học của người học muốn bảo đảm tốt cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

 

1. Bảo đảm tính tự giáo dục trong quá trình tự học

Trong thực tế, quá trình giáo dục luôn chứa đựng quá trình giáo dưỡng, do vậy trong công tác tự học, ngoài việc tự củng cố những tri thức cũ, lĩnh hội tri thức mới, mở rộng hiểu biết, người học còn phải từng bước tự hoàn thiện nhân cách của mình.

2. Bảo đảm tính khoa học trong quá trình tự học

Trong thực tế, quá trình tự học cũng là một quá trình "lao động khoa học" hết sức khó khăn, do vậy, phải đòi hỏi có tính khoa học. Việc bảo đảm tính khoa học trong công tác tự học sẽ bảo đảm được tính tự giáo dục, kích thích hứng thú học tập dẫn đến kết quả học tập như mong muốn.

3. Đảm bảo "học đi đôi với hành" trong quá trình tự học

Đây là một cặp phạm trù có quan hệ biện chứng với nhau. Tự học không chỉ củng cố, mở rộng kiến thức thông thường mà quan trọng hơn là đưa những kiến thức ấy vào cuộc sống, "cọ sát" với thực tế để thu lượm được những kinh nghiệm thực tiễn sống động, bổ ích, từ đó giúp cho người học trong những điều kiện quen thuộc cũng như mới mẻ đều có thể vận dụng đúng, linh hoạt, sáng tạo những điều họ đã tự tiếp thu lĩnh hội được.

4. Nâng cao dẫn đến mức tự giác, tích cực trong quá trình tự học

Nguyên tắc này sẽ trực tiếp quyết định đến kết quả học tập của người học. Kế hoạch tự học có được thực hiện thường xuyên hay không là do yếu tố tự giác tích cực quyết định.

5. Đảm bảo nâng cao và củng cố dần kĩ năng, kĩ xảo trong quá trình tự học

Quá trình tự học không chỉ đơn thuần là quá trình tự hình thành tri thức mà nó còn là quá trình hoạt động thực tiễn, nâng cao, củng cố kĩ năng, kĩ xảo.

Trên đây là 5 nguyên tắc cơ bản đảm bảo hiệu quả cho quá trình tự học, 5 nguyên tắc này có quan hệ gắn bó với nhau, nguyên tắc này hỗ trợ cho nguyên tắc kia và đều nhằm mục đích bảo đảm tính tự giáo dục theo mục tiêu giáo dục của nhà trường. Trong hoạt động tự học của bản thân, mỗi người học cần áp dụng một cách hợp lí, khéo léo, khoa học những nguyên tắc trên, hạn chế đến mức thấp nhất yếu tố ngoại cảnh không có lợi cho việc tự học.

 

Nhà vật lý đoạt giải Nobel chia sẻ phương pháp học nhanh mọi thứ trên đời chỉ với 3 bước
> Phương pháp học hiệu quả ở Đại Học

Tác giả bài viết: Theo Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Sư phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây